Trả giá đắt vì kinh doanh theo kiểu “mượn đầu heo nấu cháo”

10:38 - Thứ Tư, 18/10/2023 Lượt xem: 4552 In bài viết

Năm 2018, khi mới 26 tuổi, Nguyễn Thanh Hùng đã là Tổng Giám đốc một công ty bất động sản. Hùng đi xe ôtô hạng sang, tiêu tiền như nước khiến ai cũng phải trầm trồ. Tuy nhiên, cũng có nhiều người hoài nghi, bởi xuất phát điểm của Hùng cũng chỉ là một “cò” đất mới vào nghề.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương và diễn biến tại phiên tòa thể hiện: Đầu tháng 5/2018, Hùng đề xướng với nhóm bạn gồm Hoàng Anh Vui, Lê Văn Công, Nguyễn Anh Khoa và Châu Lê Minh Vẹn hùn vốn thành lập công ty bất động sản để lập dự án, phân lô bán nền. Hùng góp vốn 700 triệu đồng, 4 người còn lại mỗi người góp 500 triệu đồng rồi thành lập Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ xây dựng đầu tư và phát triển Bình Dương (gọi tắt là Công ty Bình Dương City Land) với vốn điều lệ 20 tỷ đồng do Hùng làm Tổng Giám đốc.

5 bị cáo trong vụ lừa đảo do Nguyễn Thanh Hùng cũng đồng bọn thực hiện.

Sau nửa tháng kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty, Hùng cùng nhóm bạn về quê của mình (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, Bình Dương) và hỏi mua miếng đất có diện tích gần 8.700m2 của ông Nguyễn Văn Đức với giá 3,6 tỷ đồng. Hùng đặt cọc 100 triệu đồng và được ông Đức ký hợp đồng ủy quyền cho Hùng toàn quyền sử dụng diện tích đất trên.

Vừa đặt cọc xong, nhóm người này thống nhất đặt tên dự án là “Khu dân cư Happy Home” rồi tự vẽ sơ đồ dự án với tổng số 35 lô đất có diện tích mỗi lô từ 125-250m2, chỉ sau 1 tháng (tháng 6/2018) đã ký hợp đồng bán cho 13 bị hại 13 lô đất, chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng. Chỉ cần bán 13 lô đất này Hùng đã đủ tiền để trả cho ông Đức, còn dư lại đến 22 nền.

Thấy quá ngon ăn, nhóm đối tượng tiếp tục chuyển nhượng hơn 9.300m2 đất nông nghiệp ở xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) của bà Đinh Thị Thu Hương với giá 19,3 tỷ đồng. Rồi theo công thức đã có sẵn, tên dự án là “Khu dân cư Happy Home 2” được phân thành 54 nền có giá bán từ 625 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/nền. Và cũng chỉ trong vòng 1 tháng, nhóm Hùng đã ký bán 14 lô, bỏ túi hơn 13 tỷ đồng. Ngày 22/6/2018, UBND huyện Dầu Tiếng phát hiện việc phân lô bán nền trái phép đã lập biên bản xử phạt. Hùng đã ký vào biên bản, cam kết không tái phạm nhưng sau đó vẫn tiếp tục ký hợp đồng bán cho người khác…

Với thủ đoạn tương tự, Hùng và đồng bọn lần lượt chuyển nhượng thêm 4 khu đất nông nghiệp khác ở huyện Bàu Bàng, Bến Cát (Bình Dương) để phân lô bán nền chiếm đoạt tiền tỷ của các nạn nhân. Từ tháng 5/2018 đến tháng 10/2019, 5 đối tượng nói trên đã ký 495 hợp đồng chuyển nhượng 488 lô đất không có pháp lý để lừa đảo chiếm đoạt của 427 bị hại với tổng số tiền hơn 164 tỷ đồng.

Đợi mãi không thấy Hùng giao nền đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người mua đã tố cáo đến cơ quan Công an. Lúc này, nếu bị hại nào làm căng thì Hùng vay mượn tiền để trả lại một phần tiền để mua sự im lặng. Có 176 bị hại được trả lại một phần tiền với tổng số hơn 18 tỉ đồng.

Sau khi các dự án xin phép đều không được chấp nhận và bị nhiều người tố cáo nên Hùng cùng Vui và Công (lúc này Khoa và Vẹn đã rút vốn khỏi Công ty Bình Dương City Land) bàn nhau sang tỉnh Bình Phước làm ăn. Nhóm 3 đối tượng muốn tham gia đấu giá dự án Khu dân cư Phú Thịnh ở TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, do không còn tiền nên bàn nhau vay của ông Tâm (ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) gần 27 tỷ đồng với lãi suất 7%/tháng.

Ông Tâm đồng ý với điều kiện Hùng phải thế chấp bằng hình thức chuyển nhượng cho ông Tâm 3 khu đất mà trước đây nhóm này đã chuyển nhượng để lập dự án “ma”. Ngoài ra, ông Tâm trực tiếp tham gia đấu giá, nếu trúng đấu giá sẽ giao lại cho công ty của Hùng. Ngày 12/9/2019, ông Tâm trúng đấu giá 4 cụm dân cư với giá hơn 186 tỷ đồng tại dự án khu dân cư Phú Thịnh và chuyển số tiền vay gần 27 tỷ đồng thành tiền đặt cọc để đảm bảo thanh toán số tiền mua tài sản trúng đấu giá. Tuy nhiên, do Hùng không có tiền để đưa ông Tâm tiếp tục nộp mua dự án nên ngày 6/1/2020, UBND tỉnh Bình Phước có quyết định hủy kết quả bán đấu giá với ông Tâm. Đồng thời tịch thu số tiền mà ông Tâm đã đặt cọc.

Đặc biệt, từ đầu năm 2019, Hùng đã sử dụng số tiền chiếm đoạt của các bị hại đưa cho Lê Công Bằng (SN 1996; ngụ Bình Dương) 19,2 tỷ đồng để chạy xin chủ trương phê duyệt các dự án “ma”. Tuy nhiên Bằng chỉ lừa lấy tiền Hùng nên Bằng đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top